Giải Đáp Thắc Mắc Bếp Điện Từ Có Tốn Điện Không

Bếp điện từ được sử dụng nhiều hơn trong không gian bếp bởi sự an toàn và có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, bạn đang băn khoăn khi không biết bếp điện từ có tốn điện không thì hãy cùng Blueger theo dõi bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp nhé!

Bếp điện từ có tốn điện không?

Dựa vào nguyên lý hoạt động, hiệu suất và công suất mà ta có thể khẳng định bếp điện từ không hề tiêu tốn nhiều điện năng như người dùng vẫn thường lầm tưởng.

Giải Đáp Thắc Mắc Bếp Điện Từ Có Tốn Điện Không
Bếp điện từ có tốn điện không?

1. Xét theo nguyên lý hoạt động

Trên thực tế, điện năng được sử dụng để tạo ra trường từ điện từ, chứ không phải để tạo nhiệt trực tiếp. Do đó, bếp điện từ không tiêu thụ điện năng để làm nóng bề mặt bếp. Thay vào đó, nó tạo ra một trường từ điện từ. Và chỉ khi nồi hoặc chảo được đặt lên trên bếp và kích hoạt, nó sẽ truyền năng lượng từ trường từ vào đáy nồi hoặc chảo, gây nên hiện tượng nhiệt.

Xét theo nguyên lý hoạt động, bếp điện từ không tốn điện. Nguyên lý hoạt động của bếp điện từ dựa trên việc tạo ra một trường từ điện từ dưới mặt bếp. Khi đặt một nồi hoặc chảo có đáy từ lên trên bề mặt bếp, trường từ này tạo ra một dòng điện trong nồi hoặc chảo và làm tăng nhiệt độ của chúng.

2. Xét theo hiệu suất

Hiệu suất của bếp điện từ đạt tới mức 90%, được đánh giá là cao nhất so với các loại bếp khác. Đó là bởi nhiệt năng được truyền trực tiếp từ mặt kính đến đáy nồi mà không bị thất thoát ra môi trường xung quanh. Tóm lại, bếp điện từ tốn điện để hoạt động, dù xét theo hiệu suất hoặc không. Tuy nhiên, với hiệu suất cao hơn, bếp điện từ sử dụng năng lượng điện một cách hiệu quả hơn để tạo nhiệt, giúp tiết kiệm năng lượng so với một số loại bếp khác.

>> Xem thêm: Chức Năng Chống Tràn Của Bếp Từ

3. Xét theo công suất

Công suất của bếp điện thường khá cao nên dễ gây lầm tường cho người dùng về mức tiêu tốn điện năng. Tuy nhiên, bạn tính tổng số giờ nấu ăn trong một tháng nhân cho mức công suất và quy đổi ra giá tiền điện thì số tiền sẽ không quá cao như bạn vẫn lầm tưởng. Bạn có thể tham khảo ví dụ sau đây: Một chiếc bếp từ đôi có 2 vùng nấu, có công suất của mỗi vùng là 1000W, tổng công suất của bếp là 2000W. Mỗi ngày bạn nấu ăn vào 2 buổi trưa và chiều với tổng thời gian là 30 phút.

Vậy thời gian sử dụng bếp trong 1 tháng sẽ được tính là: 30 x 30 = 900 phút, chỉ tương đương với 15 giờ sử dụng.

Giải Đáp Thắc Mắc Bếp Điện Từ Có Tốn Điện Không
Bếp từ đôi Blueger B-188PLUS_MADE IN THAILAND

Bếp từ đôi Blueger B-188PLUS sản xuất tại Thái Lan có công suất 2200W.

Bếp điện từ có đảm bảo an toàn hơn bếp gas hay không?

Bếp điện từ được cho là an toàn hơn bếp gas trong nhiều khía cạnh.

Ưu điểm an toàn của bếp điện từ:

  • Không có ngọn lửa mở: Bếp điện từ không sử dụng ngọn lửa mở như bếp gas. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ và rò rỉ gas.

  • Tính năng tự động tắt: Bếp điện từ thường có tính năng tự động tắt khi không có nồi hoặc chảo được đặt lên. Giúp ngăn ngừa việc quên tắt bếp sau khi sử dụng.

  • Bề mặt làm nhiệt không nung chảy: Bếp điện từ không tạo nhiệt đến bề mặt bếp, nên khi bạn đặt tay lên bề mặt sau khi nấu nướng, nguy cơ bị bỏng là thấp hơn so với bếp gas.

  • Kiểm soát nhiệt độ chính xác: Bếp điện từ thường có khả năng kiểm soát nhiệt độ chính xác hơn bếp gas. Điều này cho phép bạn điều chỉnh và duy trì nhiệt độ nấu nướng một cách chính xác.

>> Xem thêm: Bếp Từ Có Ảnh Hưởng Đến Bà Bầu?

1. Chọn công suất phù hợp

Sử dụng công suất phù hợp với công việc nấu nướng. Sử dụng công suất cao hơn khi cần đun sôi nhanh chóng, và sử dụng công suất thấp hơn khi nấu nướng ở nhiệt độ thấp. Việc điều chỉnh công suất phù hợp giúp tiết kiệm năng lượng.

2. Sử dụng thời gian nấu ngắn

Hãy cố gắng làm nhanh công việc nấu nướng. Bếp điện từ có khả năng tạo nhiệt nhanh, vì vậy khi món ăn đã đun sôi, hãy giảm công suất hoặc tắt bếp ngay lập tức.

3. Sử dụng nắp khi nấu

Sử dụng nắp nồi hoặc chảo trong quá trình nấu. Nắp giúp giữ lại nhiệt và giảm thời gian nấu, giúp tiết kiệm năng lượng.

4. Sử dụng nồi có đáy phẳng

Sử dụng nồi hoặc chảo có đáy phẳng và phù hợp với kích thước vùng nấu. Việc này giúp truyền nhiệt hiệu quả hơn và tránh lãng phí năng lượng.

5. Tắt bếp trước vài phút

Có một điều mà người dùng cần chú ý đó là bếp từ sau khi tắt vẫn duy trì độ nóng trong một khoảng thời gian nhất định rồi mới tắt hoàn toàn. Khi món ăn đã chín hoặc bạn không còn cần sử dụng bếp nữa, hãy tắt bếp trước khi dừng nấu. Bếp điện từ vẫn giữ lại nhiệt trong một khoảng thời gian ngắn, nên không cần để bếp hoạt động thêm lâu.

6. Vệ sinh định kỳ

Bảo dưỡng và làm sạch bề mặt bếp điện từ thường xuyên. Một bề mặt sạch giúp truyền nhiệt hiệu quả hơn và đảm bảo hoạt động tốt của bếp. Đồng thời giúp tiết kiệm năng lượng.

7. Kiểm tra cách nhiệt

Đảm bảo rằng không có khoảng cách quá lớn giữa nồi/chảo và bề mặt bếp điện từ. Khoảng cách lớn có thể dẫn đến mất nhiệt và lãng phí năng lượng.

8. Sử dụng chế độ hẹn giờ

Nếu bếp điện từ của bạn có chế độ hẹn giờ, hãy sử dụng nó để tắt bếp tự động sau một thời gian nhất định. Điều này giúp bạn tiết kiệm điện khi quên tắt bếp.

Kết luận

Như vậy, việc sử dụng bếp điện từ không hề tiêu tốn nhiều điện năng như nhiều người dùng vẫn thường lầm tưởng. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Blueger để được giải đáp nhé!

Thông tin liên hệ:

BLUEGER – THE BEST SOLUTION FOR YOUR KITCHEN

Shopping cart0
Không có sản phẩm nào trong giỏ hàng!
Continue shopping
Liên hệ với chúng tôi

Liên hệ